nhu-cau-nhan-luc-nganh-dien-tu-vien-thong

Nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông hiện nay

Là thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn, theo thông tin của VN Express, tại Việt Nam, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao lên đến 16.00 kỹ sư mỗi năm. Hãy cùng Eteaching đi tìm hiểu chi tiết hơn về nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông qua bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông có cao không?

nhu-cau-nhan-luc-nganh-dien-tu-vien-thong-co-cao-khong
Nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông có cao không

Việt Nam đang được nhiều chuyên gia nhận định là một trong những “công xưởng” lớn của ngành điện tử – viễn thông trên toàn cầu. Đặc biệt, nước ta hiện đang đứng đầu trong sản xuất điện thoại, linh kiện, và các thiết bị điện tử.

Sự gia tăng mạnh mẽ về vốn đầu tư trực tiếp từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, con số đầu tư đã lên tới hàng trăm tỷ USD, và doanh thu hàng năm của ngành ước tính đạt 150 tỷ USD. Điều này không chỉ giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn tạo ra khoảng 1 triệu việc làm cho người lao động. Nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới, khi các tập đoàn công nghệ lớn tiếp tục mở rộng đầu tư và sản xuất tại Việt Nam.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước cũng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tô sáng cho bức tranh ngành điện tử và viễn thông: FPT, VNPT, VinGroup,…

Với sự phát triển của ngành điện tử – viễn thông, nhu cầu tuyển dụng lao động trong lĩnh vực này đang ngày càng trở nên đa dạng và khắt khe hơn. Đặc biệt, lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) đang trở thành trọng điểm, đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao và kiến thức chuyên sâu. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của ngành.

Theo số liệu từ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM, mỗi năm, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành điện tử – viễn thông lên đến 16 nghìn kỹ sư và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho những ai theo đuổi ngành học này, khi mà các doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Xem thêm: Trường PTIT đào tạo ngành điện tử viễn thông

Mức lương của ngành điện tử viễn thông

Theo thống kê và khảo sát, ngành điện tử viễn thông luôn là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều thí sinh nhờ vào mức thu nhập hấp dẫn mà ngành này mang lại. Kỹ sư điện tử viễn thông tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đều có mức thu nhập cao, và xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

muc-luong-nganh-dien-tu-vien-thong
Mức lương ngành điện tử viễn thông

Cụ thể, vào năm 2023, Tập đoàn Viettel đã công bố mức thu nhập bình quân của người lao động tại toàn tập đoàn là 30,63 triệu đồng/tháng, trong khi tại công ty mẹ, mức thu nhập bình quân lên tới 45,54 triệu đồng/tháng. Đây là những con số ấn tượng, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành tại Việt Nam.

Trên phạm vi quốc tế, tại Mỹ, nơi có ngành điện tử viễn thông phát triển nhất, mức lương trung bình của một kỹ sư trong ngành là hơn 100.000 USD/năm, tương đương khoảng 2,5 tỷ đồng. Đây là cơ hội tuyệt vời cho những cá nhân tài năng và đầy tham vọng.

Với mức thu nhập hấp dẫn, ngành điện tử viễn thông tiếp tục thu hút một lượng lớn người lao động, khẳng định đây là một lĩnh vực đầy triển vọng.

Khó khăn trong đào tạo ngành điện tử viễn thông

kho-khan-nganh-dien-tu-vien-thong
Khó khăn ngành điện tử viễn thông

Mặc dù nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông ngày càng cao, nhưng trên thực tế, ngành này gặp không ít khó khăn trong việc đào tạo.

Ngành điện tử viễn thông là một ngành công nghệ, vì vậy việc xây dựng chương trình đào tạo cần phải liên tục cập nhật theo thực tiễn phát triển của ngành.  Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong ngành điện tử viễn thông gặp nhiều khó khăn. Đặc thù của ngành này là các dự án nghiên cứu ứng dụng cần có quy mô lớn và đòi hỏi các trang thiết bị thí nghiệm tiên tiến, hiện đại.

Ngoài ra, quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ cũng là một thách thức lớn. Việc đo kiểm, hợp chuẩn trong ngành điện tử viễn thông thường gặp khó khăn, ví dụ như yêu cầu sử dụng phòng sạch để đo bức xạ vô tuyến hoặc thiếu các cơ quan chứng nhận hợp chuẩn cho một số hệ thống truyền thông chuyên biệt như trong lĩnh vực Healthcare.

Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở giáo dục Đại học chuyên ngành này đang có những đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn trong công tác đào tạo, và tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể học tập tốt nhất

Kết luận

Qua bài viết chia sẻ có thể thấy nhu cầu nhân lực ngành điện tử viễn thông ngày càng lớn, đây là cơ hội cho những ai theo đuổi ngành học này. Hy vọng qua thông tin trên sẽ mang đến cho bạn những tin tức bổ ích

——————————————————————————————————

  • Văn phòng tư vấn tuyển sinh: 116 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 091.550.0256

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *