co-nen-hoc-nganh-dien-tu-vien-thong

Có nên học ngành điện tử viễn thông không?

Ngành điện tử viễn thông đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0 với những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực viễn thông, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Nhưng có nên học ngành điện tử viễn thông không? Cùng đi tìm hiểu với Eteaching nhé!

Có nên học ngành điện tử viễn thông không?

co-nen-hoc-nganh-dien-tu-vien-thong-khong
Có nên học ngành điện tử viễn thông không?

Có nên học ngành điện tử viễn thông không là câu hỏi băn khoăn của nhiều bạn. Nếu bạn có đam mê về công nghệ, thích sự sáng tạo và tìm hiểu về các hệ thống điện tử, viễn thông, đây chắc chắn là một ngành đáng để theo đuổi.

Theo nhận định từ các chuyên gia phân tích về nhu cầu lao động, ngành điện tử viễn thông được xem là một trong những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực lớn trong kỷ nguyên 4.0 hiện tại.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này được đánh giá có nhiều cơ hội việc làm, đảm nhận các vị trí khác nhau tại các công ty lớn trong nước như FPT, Viettel, VNPT, MobiFone, VinSmart, và cả các tập đoàn quốc tế như Samsung, LG, Nokia, Apple, Intel,…

Chia sẻ thêm về ngành Điện tử – Viễn thông, Tiến sĩ Nguyễn Văn Ân, Trưởng Khoa Điện – Điện tử và Công nghệ Vật liệu (Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế), cho biết: “Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, đến năm 2030, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghiệp cơ điện tử dự kiến đạt khoảng 1,2 triệu người. Đây là một con số rất lớn, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Điện tử – Viễn thông.”

Theo bạn, có nên học ngành điện tử viễn thông không?

Một Số Câu Hỏi Về Ngành Điện Tử Viễn Thông

Sinh viên sau khi tốt nghiệp, sẽ thực tập và làm việc ở đâu?

Sinh viên ngành điện tử viễn thông có thể thực tập và làm việc tại nhiều tổ chức và công ty trong lĩnh vực công nghệ. Một số các công ty viễn thông lớn như Viettel, VNPT, và Mobifone; hay làm việc tại các công ty công nghệ thông tin và điện tử FPT, CMC; cũng như các trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ tại các trường đại học hoặc viện nghiên cứu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp liên quan đến hệ thống điều khiển, tự động hóa và bảo mật thông tin cũng có nhu cầu tuyển dụng sinh viên ngành này.

Sinh viên ngành điện tử viễn thông có được học các kiến thức về robot thông minh, trí tuệ nhân tạo không

Lĩnh vực robot là một phần của tự động hóa, còn “não” của robot được xây dựng từ các mạng nơ ron hoặc trí tuệ nhân tạo. Để hiểu và làm việc trong những lĩnh vực này, bạn cần kiến thức về cách truyền tin, mạng nơ ron và kỹ thuật vi điều khiển.
Vì vậy, bạn có thể chọn học các ngành như Công nghệ Kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ Kỹ thuật máy tính hoặc Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.
Tuy nhiên, ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa chủ yếu tập trung vào các thiết bị công suất lớn, còn những thiết bị công suất nhỏ, vi điều khiển và nhận dạng thuộc phạm vi của ngành công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông và công nghệ kỹ thuật máy tính.

Trường nào đào tạo ngành điện tử viễn thông?

Danh sách một số trường đào tạo ngành điện tử viễn thông:
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)
  • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Trường Đại học Bách khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM
  • Trường Đại học Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH)
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Trường Đại học Giao thông Vận tải
  • Trường Đại học Duy Tân
  • Trường Đại học Điện lực

Ngoài ra, tại PTIT hiện cung cấp chương trình đào tạo ngành Điện tử Viễn thông hệ từ xa nhằm đáp ứng nhu cầu vừa học vừa làm, giúp sinh viên có thể chủ động thời gian học tập mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo.

Xem thêm: Ngành điện tử viễn thông học trường nào tốt?

Nhu cầu của ngành trong nước hiện tại có cao không?

nhu-cau-nhan-luc-dien-tu-vien-thong
Nhu cầu nhân lực điện tử viễn thông

Nhu cầu về chuyên gia điện tử viễn thông tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng do sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và truyền thông. Các công ty viễn thông, công ty công nghệ và các tổ chức nghiên cứu đều cần nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Sự bùng nổ của các dịch vụ số và công nghệ 4.0 đang tạo ra cơ hội việc làm đa dạng cho các kỹ sư điện tử viễn thông.

Ngành điện tử viễn thông xét tuyển tổ hợp nào?

Tùy thuộc vào từng trường đại học, ngành điện tử viễn thông thường xét tuyển các tổ hợp môn học liên quan đến toán học và lý học. Các tổ hợp phổ biến thường là A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh). Một số trường cũng có thể xét tuyển các tổ hợp khác tùy theo chương trình đào tạo của họ.

Học ngành viễn thông có làm được trong đài VTV không?

Có, sinh viên tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông hoàn toàn có thể làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hoặc các đài truyền hình khác.

Các công việc liên quan đến hệ thống truyền dẫn, thiết bị phát sóng, và các giải pháp công nghệ thông tin đều thuộc phạm vi chuyên môn của ngành điện tử viễn thông. Những kỹ sư trong ngành này thường đảm nhiệm các vai trò quan trọng trong việc bảo trì và nâng cấp hệ thống truyền hình và phát thanh.

Kết Luận

Có nên học ngành điện tử viễn thông không thì học ngành điện tử viễn thông là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đam mê công nghệ và muốn tham gia vào một lĩnh vực có tiềm năng phát triển cao. Với nhu cầu ngày càng lớn và cơ hội việc làm đa dạng, ngành này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường lao động mà còn mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp.

——————————————————————————————————

  • Văn phòng tư vấn tuyển sinh: 116 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 091.550.0256

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *