Tìm hiểu về bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp

Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp hiện nay được đánh giá có nhiều triển vọng tích cực trong cơ cấu nền kinh tế. Vậy làm sao để có được tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp? Bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp có giá trị như thế nào? Cùng TNUT E-Learning giải đáp hết những câu hỏi trên thông qua nội dung tổng hợp dưới đây.

1. Tìm hiểu về phạm vi và quy mô ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp

Ngành xây dựng dân dụng là một trong những mảng thuộc ngành công nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng và đóng góp tỷ trọng khá lớn vào cơ cấu GDP của Việt Nam. Theo như số liệu thống kê từ báo cáo Xây dựng Việt Nam vào năm 2020, tổng giá trị sản xuất ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp ước tính đạt khoảng 470,3 nghìn tỷ đồng. Con số này được ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp có phạm vi đa dạng và phổ biến như:

  • Công trình nhà ở: Biệt thự, chung cư, nhà ở, khu dân cư, khu phố…
  • Công trình công cộng: Khách sạn, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…
  • Hệ thống giao thông: Cầu đường, sân ga, bến tàu, bến cảng…
  • Cơ sở hạ tầng công nghiệp: Nhà xưởng, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà kho, kho bãi…

Từ những thông tin trên có thể thấy nếu bạn cầm trên tay tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp bạn sẽ có cơ hội cao làm việc tại các vị trí thuộc ngành xây dựng.

Xem thêm: Tìm hiểu về Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

2. Xu hướng phát triển của ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp hiện nay

Xu hướng phát triển ngành xây dựng thay đổi như thế nào là vấn đề luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ những bạn đang muốn đăng ký chương trình học và sở hữu tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành xây dựng được đánh giá có tốc độ tăng trưởng ấn tượng tăng khoảng 4,74% so với cùng kỳ năm trước. Con số này được xanh là tốc độ tăng trưởng vượt xa so với tốc độ tăng trưởng GDP cả nước.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị hóa trên toàn quốc ở nước ta đạt con số khoảng 42%, số lượng cơ sở hạ tầng cũng tăng mạnh theo tỷ lệ đô thị hóa trên. Cụ thể xu hướng phát triển tập xoay quanh những lĩnh vực sau:

  • Xây dựng khu dân cư mới: Với tình hình đô thị hóa tăng mạnh, tình hình xây dựng nhà ở cũng phát triển mạnh mẽ. Khu dân cư sẽ được xây dựng với các hạ tầng gồm chung cư, nhà phố, căn hộ, khu vực công viên, bệnh viện và trường học. Trong đó mục tiêu chung của việc xây dựng mới là cải thiện chất lượng, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân và tạo ra một môi trường sống tiện nghi và an ninh.
  • Xây dựng hệ thống giao thông: Xây dựng hệ thống giao thông sẽ bao gồm các tuyến đường mới nhằm giúp người dân giảm thiểu được thời gian di chuyển và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống giao thông còn giúp thúc đẩy du lịch và thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đồ đạc, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại và du lịch.
  • Xây dựng thêm các khu thương mại: Khi đời sống con người được cải thiện thì nhu cầu về mua sắm, chi tiêu cũng tăng mạnh. Việc xây dựng thêm các trung tâm thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Bên cạnh trung tâm thương mại thì nhà kho, văn phòng, điện tử cũng tăng mạnh.
  • Xây dựng không gian xây: Mục tiêu chung của xây dựng không gian xanh là tăng cường bảo việc môi trường, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến với môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. Không gian xây sẽ bao gồm các công trình thân thiện với môi trường, tối ưu việc sử dụng năng lượng thiên nhiên, tái chế rác thải…

Xem thêm: Giải đáp “Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì?”

3. Bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp có giá trị như thế nào?

Nếu bạn đã học hết chương trình đào tạo, nhận được tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp thì bạn có thể làm việc ở những vị trí liên quan đến ngành này với mức lương tốt. Cụ thể các vị trí làm việc của ngành xây dựng dân dụng có thể là:

  • Vị trí kỹ sư thiết kế công trình xây dựng.
  • Vị trí kỹ sư chuyên về giám sát công trình.
  • Vị trí kỹ sư kỹ thuật tại hiện trường.
  • Vị trí kỹ sư thi công xây dựng.
  • Vị trí kỹ sư phụ trách hệ thống điện.
  • Vị trí kỹ sư thực hiện nhiệm vụ dự toán.
  • Vị trí nhân viên thuộc lĩnh vực kinh doanh trong xây dựng.

Ngoài ra bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp còn có giá trị pháp lý. Xét về giá trị pháp lý bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp được sự công nhận của pháp luật hiện hành. Có cơ hội sử dụng được trong các ngành nghề liên quan đến mảng xây dựng.

4. Làm sao để có được tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp?

Để có thể sở hữu được tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp bạn hãy đăng ký ngay chương trình đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng của trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên (TNUT E-Learning). Chương trình đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng của trường sẽ bao gồm cả xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Đặc biệt, chương trình đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng của TNUT E-Learning đã triển khai chương trình đào tạo kết hợp giữa hình thức học offline và online. Bạn sẽ được học offline khi học những môn thực hành và sẽ được học online thông qua hệ thống E-Learning hiện đại khi học những môn lý thuyết. Việc kết hợp này tạo thêm điều kiện thuận lợi cho học viên đăng ký học nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo đầu ra của ngành học.

Xem thêm: Review học đại học từ xa

5. Lời kết

Nếu bạn nhận được tấm bằng đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp bạn sẽ có triển vọng nghề nghiệp rất lớn bởi xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Chúc bạn vạch ra được mục tiêu và hướng đi thích hợp cho bản thân trong tương lai.


Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *